Health: Tìm hiểu về ánh nắng mặt trời và làn da

03:33 Unknown 0 Comments

Mặt trời và làn da
1, Bức xạ mặt trời:
Mặt trời phát ra sóng điện từ bao gồm cả bức xạ hồng ngoại (cảm giác nóng), có thể nhìn thấy (ánh sáng) và tia cực tím (UV). Đó là sau đó sẽ có một tác động đáng kể trên da. Theo bước sóng người ta  phân biệt ra tia UVA, UVB và UVC.
·         UVC, bước sóng thấp, rất giàu năng lượng, rất có hại, nhưng may mắn thay UVC gần như bị cản lại bởi tầng ozon của khí quyển và không xâm nhập vào da. Tuy nhiên hiện tượng thủng tầng ozon và tầng ozon mỏng làm tăng sự tiếp xúc của tia UVC với da.
·         UVB có bước sóng trung gian, một phần được lọc bởi tầng ozoneUVB chỉ có một phần ngấm vào da (đến lớp hạ bì), nhưng UVB mang theo năng lượng đủ để gây thiệt hại cho DNA của các tế bào da. UVB gây cháy nắng nhanh .
·         UVA bước sóng lớn hơn, chủ yếu xuyên qua bầu khí quyển. Tia UVA có ít năng lượng hơn so với UVB nhưng thâm nhập sâu hơn vào da (ngay cả trong lớp hạ bì giữa). UVA là nguyên nhân chính của sự lão hóa của da theo sự thay đổi mà chúng gây ra trong lớp hạ bì.
Tia UVA,UVB kích thích sự hình thành của melanin.
2, Những tác động của ánh sáng mặt trời lên làn da
-Cháy nắng:

Cháy nắng hay "ban đỏ tím" được gây ra chủ yếu bởi UVB. Tia UVB gây ra sự thay đổi trong DNA của tế bào da, nó xảy ra sự giãn nở của các mạch máu và viêm, mà kết quả trong đỏ, đau và sưng.
Các tế bào bị ảnh hưởng, được gọi là tế bào bị cháy nắng, bị hủy hoại một cách nhanh chóng và được loại bỏ bằng cách bong vảy.
Cháy nắng xảy ra tương đối nhanh, từ 3 đến 5 giờ sau khi tiếp xúc.Vùng da cháy nắng sẽ nhạy cảm hơn với ánh nắng.
Cháy nắng lặp đi lặp lại rất có hại và lâu dần gây ung thư da.

-Tan: (da rám nắng)

Tan là một trong những phản ứng tự nhiên tự bảo vệ da chống lại tia cực tím.
Đây là một quá trình chậm, bắt đầu sau 2-3 ngày và mất khoảng 3-4 tuần để có được làn da rám nắng.
Sự tác động của tia UVA và UVB gây ra việc sản xuất melanin của da, làm da có những đốm đen và trở nên đậm màu hơn.
Melanin có tính chất hấp thụ tia UV, bảo vệ da chống lại các tia. Do đó những bạn có làn da đậm màu thì được bào vệ trước ánh nắng mặt trời tốt hơn so với những bạn da sáng.

-Lão hóa da và đốm sắc tố:


UVA gây ra nhiều thay đổi ở da và đặc biệt là ở lớp hạ bì, đây là lớp "hỗ trợ đệm" và đưa ra tính đàn hồi cho da. Số lượng các nguyên bào sợi (tế bào da sản xuất các cấu trúc của các protein như collagen và elastin) giảm sản xuất collagen cũng giảm.
Kết quả da mất độ đàn hồi da, bị chảy xệ, và dần hình thành các nếp nhăn.
Nếu có sự tiếp xúc lặp đi lặp lại của tia UV trên da thì sẽ xuất hiện các đốm đồi mồi hay tàn nhang, trên cả hai bàn tay, cánh tay, ngực và trên mặt. Những đốm này xuất hiện là do trục trặc trong việc sản xuất melanin và khi xuất hiện thì rất khó loại bỏ.
-Tác động ngắn hạn khác:
. Nhiệt: khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thì da sẽ nóng lên. Điều này chủ yếu là do tia hồng ngoại thâm nhập sâu vào da. Đây là một hiệu ứng khá có lợi, nhưng phải cẩn thận để không bị sốc nhiệt.
. Sự dày lên của lớp sừng: dưới tác dụng của tia UVB, sự phát triển của tế bào sừng được kích hoạt và kết là da bạn sẽ dày lên, để bảo vệ da chống lại tia cực tím.
. Khô da: nhiệt tự nhiên dẫn đến tình trạng mất nước của da.
 
. Mụn: tình trạng của da mụn trứng cá thường được cải thiện mặt trời, nhưng sự dày lên của lớp sừng thường dẫn đến sự bùng phát mạnh của mụn sau này. 
. Giảm mức độ miễn dịch với da: tia UV làm yếu đi các tế bào da.

*Tác động tích cực của mặt trời lên cơ thể con người

Mặt trời không chỉ có tác động tiêu cực, trái lại, phơi nắng thường xuyên là điều cần thiết cho sức khỏe của chúng ta. Đáng chú ý, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là UVB, cho phép quá trình tổng hợp vitamin D trong da.
Vitamin D rất cần thiết cho cơ thể của chúng ta: đó là tham gia vào quá trình hấp thụ canxi và phốt pho và rất cần thiết cho sức mạnh của xương, ngăn ngừa loãng xương , nó cũng đóng một vai trò trong miễn dịch, và có tác dụng bảo vệ đáng kể chống lại nhiều bệnh, kể cả bệnh tim mạch và các bệnh viêm nhất định.
Mặt trời có tác dụng có lợi trên một số bệnh (eczema, bệnh vẩy nến), hoặc cải thiện tình trạng của da.

Vì vậy hãy tiếp xúc 10 phút mỗi ngày mà không sử dụng các biện pháp bảo vệ da (VD: Kem chống nắng, ô dù, áo chống nắng,…)

Các em bé sinh vào mùa đông thường ít nhận được ánh mặt trời hơn nên dễ xảy ra tình trạng còi xương, sức đề kháng yếu hơn. Trẻ em từ 2 tuần tuổi trở đi đã có thể tắm nắng.

Thời gian tắm nắng thích hợp:

-Mùa hè: từ 7h-8h hoặc 16h30-17h (ánh nắng không gắt)
Mùa đông: từ 8h-10h hoạc 16h-17h
-Trẻ nhỏ/trẻ sơ sinh: tắm nắng khoảng 15 phút/ngày
Người lớn: khoảng 30 phút/ngày


-Mặt trời cũng có một tác động tích cực đến tinh thần. 

Ánh sáng của mặt trời giúp chống lại chứng trầm cảm.
Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời đóng một vai trò quan trọng trong sản xuất melatonin, một hormone điều hòa giấc ngủ và ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta, mà còn có tác dụng quan trọng trong hệ thống miễn dịch.
Vì vậy mùa đông người ở nhà thường cảm thấy mệt mỏi, chán nản nếu không tiếp xúc với ánh mặt trời bên ngoài.

 *Rủi ro dài hạn cho tiếp xúc không đúng cách

Tiếp xúc nhiều lần và lâu dưới mặt trời có thể gây ung thư da: u ác tính và ung thư.
- UVB, năng lượng cao, gây thiệt hại cho DNA của các tế bào biểu bì và do đó chịu trách nhiệm trực tiếp đối với các bệnh ung thư da.
- UVA không có độc tính trực tiếp trên DNA, nhưng có trách nhiệm cho việc sản xuất các gốc tự do, các phân tử dễ phản ứng kích hoạt phản ứng dây chuyền sẽ gây ra những thay đổi DNA, protein và lipid của da. UVA cũng góp phần vào sự hình thành của các tế bào ung thư, gây sự lão hóa trên da.

* Một vài thông tin khác:

-Tuổi:
Tuổi tác cũng là một yếu tố quan trọng trong sự nhạy cảm ánh nắng mặt trời. 
.Trẻ em nhạy cảm với ánh nắng mặt trời hơn so với người lớn, bởi cơ chế hệ thống sắc tố và tự bảo vệ mình của da còn non nớt, các tế bào da đang trong giai đoạn phát triển.
 
. Những người lớn tuổi cũng đặc biệt nhạy cảm với ánh nắng. Để tận hưởng những lợi ích của ánh nắng mặt trời càng lâu càng tốt, điều quan trọng là phải  hạn chế thời gian và cường độ tiếp xúc với ánh nắng.
.Trong một số trường hợp, da không thể tiếp xúc với ánh nắng. Điều này có thể do các bệnh mãn tính khác nhau .

-Một số chất, thuốc, mỹ phẩm nhạy cảm với ánh sáng:


. Đây là trường hợp của các loại tinh dầu nhất định, mà không được sử dụng trước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Citrus (Bergamot chanh, chanh, quýt, cam, bưởi ...), cần tây,…
. Một số loại thuốc, bao gồm cả một số loại thuốc chống viêm, loại thuốc kháng sinh và chống mụn trứng cá. 
. Một số mỹ phẩm cũng có thể làm tăng nhạy cảm của da với ánh sáng mặt trời, bao gồm các loại kem có retinol. Cho nên khi dùng retinol cần phải bảo vệ da kỹ càng với kem chống nắng và che chắn cẩn thận.

Theo dõi và like Rinsugar-beauty trên Facebook để nhận thêm nhiều thông tin về sức khỏe và làm đẹp.

0 nhận xét: