Tretinoin- Phát kiến vĩ đại nhất lịch sử ngành da liễu

06:37 Unknown 1 Comments

Nói đến tretinoin cũng là nói đến những công dụng tuyệt vời mà nó mang lại, đồng thời cũng là khoảng thời gian khó khăn nó gây ra trên khuôn mặt chị em chúng ta.
Theo mình đây là giải pháp tốt nhất,đa năng nhất cho đến lúc này mà mình biết cho da: vừa trị mụn, vừa chống lão hóa, vết đen,…
Mình biết đến retinoin/tretinoin lâu rồi nhưng chưa dám thử vì sợ nó đẩy mụn lên tùm lum (mặt mình gần như không có mụn). Nhưng trong một lần soi gương thấy nếp nhăn be bé dưới mắt rõ dần, mình đã đi sắm ngay một em về. Em nó đây:
 Locacid 0,05%
Mình nghe nói loại này có Pháp sản xuất nữa nhưng không mua được. Mình mua ở Bệnh viện nhi Trung Ương- La Thành với giá 80k. Em nó có dạng gel màu vàng nhạt, hơi lỏng và mùi…khó ngửi.

Tuýp 30g dùng được rất lâu, có nắp vặn lấy gel sạch sẽ.
Về tác dụng của Tretinoin đối với da có rất nhiều blogger viết rồi, mọi người có thể tham khảo bên TheskincarejunkieAngelaonmars hay Pwrfuldaisytalk

Cho nên ở đây mình chỉ nói về kinh nghiệm và quá trình mình sử dụng thôi ^^~
Cách dùng:
-Rửa mặt sạch sẽ, chờ mặt thật khô, sau đó mình tắt đèn ngồi bôi Tretinoin trong ánh sáng lờ mờ của đèn laptop.
-Theo chỉ định thì chỉ dùng một hạt đậu cho cả khuôn mặt thôi, nhưng có lẽ do mặt mình to nên bôi vẫn không thấy đủ. Mình cố bôi thật mỏng hạt đậu đó lên mặt rồi lấy thêm, bôi luôn cả cổ nữa ( cổ mình có nếp nhăn TT-TT)
- Xong ngồi chờ cho nó khô, mất khoảng 5 phút thôi. Sau đó bôi dưỡng ẩm cho da: mùa hè mình dùng lotion hada labo, còn mùa đông mình dùng dầu cám gạo, hôm nào da bị đỏ và rát do tác dụng phụ của Tretinoin thì mình dùng mỡ trăn.
- Mình bôi cả mặt + cổ 1 hay 2 lần một tuần, còn cứ khi nào có mụn thì mình chỉ chấm lên nốt mụn đấy thôi.
Kết quả là sau 1 ngày mụn dưới cằm mình bắt đầu lên rồi to dần và khi đến ngày thứ ba thì biến mất để nhường chỗ cho cái mụn khác mọc lên =)). Mấy cái mụn đầu trắng mình chấm tretinoin vào ngủ qua đêm là thấy hôm sau bé đi hẳn, thêm một buổi tối chấm như thế nữa là sáng hôm sau là cậy được cái vảy khô của mụn đi luôn, không để lại vết thâm gì trên mặt hết.
Trên chân mình có cái mụn đen (không biết gọi thế nào) bị kẹt một cái vảy hay da chết gì đó ở giữa mà mình đã dùng đủ mọi cách để nặn nó lên mà không được. Thế mà bôi Tretinoin vào trong một đêm, hôm sau nặn ra ngon lành, không đau, không chảy máu=> thế mới biết em này ghê gớm như thế nào, quá bất ngờ luôn.
Nhân tiện đây mình cũng muốn kể chuyện chút. Lần đầu dùng mình cũng có chút tự tin (vì da mình khá khỏe và ít mụn) nên dùng tretinoin trực tiếp lên da 3 ngày liên tiếp mà không dùng thêm dưỡng gì cả, kết quả đến sáng hôm thứ 4 da mình bắt đầu rát, đỏ ửng cả lên và bắt đầu bong tróc, nhạy cảm với mặt trời kinh khủng. Mình bôi kem chống nắng không nổi vì da chết ngày một bong tróc mạnh và da khô hơn nhiều, phải dùng kết hợp với kem dưỡng ẩm. Tình trạng này kéo dài gần một tuần, bôi bao nhiêu kem dưỡng ẩm cũng cảm giác không đủ,bôi nhẹ cũng thấy đau rát.
Và lúc này đây mình mới biết em mỡ trăn nó cao siêu như thế nào. Lúc đó nhà chỉ còn chai mỡ trăn (thường dùng sau những lần wax lông) nên mình dùng luôn mà không suy nghĩ gì cả. Sau khoảng 1,2 tiếng gì đó thấy mặt đỡ rát hơn, mình mừng quá cứ thấy mặt khô khô là bôi. Hai ngày tiếp theo thì hết rát, mặt chỉ còn chút đỏ.
Tóm lại: mình vẫn hết sức ca ngợi em này vì khả năng tuyệt vời của em nó. Mình không gặp trường hợp mụn ẩn nổi đầy mặt như các bạn mà nó nổi từ từ ( may quá), mỗi lần 2,3 cái. Thấy da dẻ mịn màng , bóng khỏe hơn trước (chắc do chăm dưỡng ẩm hơn) và đặc biệt nếp nhăn trên khóe mắt từ rõ dần đã trở về be bé như xưa. Vui quá =)))
Bạn nào còn trẻ nên dùng dần và nhớ đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng. Công cuộc chăm sóc da là một quá trình, không nhanh được, càng sớm càng tốt, và phải thật kiên trì. Có thể bạn sẽ không gặp tác dụng phụ là rát da, da đỏ ửng, nhạy cảm như mình đâu nên nếu không thấy hiện tượng đó thì đừng nghĩ tretinoin không có tác dụng nhé. Nên mua tretinoin 0,01%, hay 0,025% để cho da thích ứng trước rồi tăng dần liều lượng lên chứ đừng như mình, lần đầu đã dùng 0,05%.
Da sẽ trở nên vô cùng nhạy cảm trước ánh nắng nên bôi kem chống nắng, mặc áo chống nắng, đeo khẩu trang, đội mũ. Phải nhớ dùng dưỡng ẩm nặng đô vào để tránh tình trạng khô da, cả mùa hè cũng phải dưỡng ẩm bất kể bạn thuộc loại da nào. 
Bonus thêm một vài tấm ảnh trước và sau khi sử dụng để mọi người cùng cố gắng nào.



Chúc chị em luôn xinh đẹp ^^~

1 nhận xét: